พิมพ์แคตตาล็อกสิ่งพิมพ์แคตตาล็อกแท้จริงแล้วตามความหมายที่ถูก คืองานพิมพ์ที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
ต้องมีบทนำ สารบาญ เนื้อหาโดยไม่มีความแตกต่างจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แม้กระนั้นถ้าว่าในตอนนี้งานเอกสารแคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนความหมายไปเป็นการตามรูปแบบของการใช้แรงงาน ซึ่งความหมายกลายเป็นงานเอกสารที่แสดงรายละเอียด
ของสินค้าโดยจะมีรูปภาพประกอบรวมทั้งอาจจะมีคำพรรณนาหรือข้อเสนอผลิตภัณฑ์ควบคุมไว้ ซึ่งเดี๋ยวนี้แปลงเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเป็นรูปเล่มหรือจะต้องมีส่วนประกอบอย่างบทนำรวมทั้งสารบัญก็ได้ โดยที่นิยมมากในขณะนี้
ก็คืองานพิมพ์แคตตาล็อกรูปแบบแผ่นพับ ฯลฯ
ลักษณะของแคตตาล็อกที่ถูกต้อง คือ งานเอกสารโฆษณาจำพวกการแสดงระเอียดรายการที่สินค้าที่คนจัดทำ
ปรารถนาพรีเซนเทชั่น โดยจะมีรูปประกอบสินค้า ชื่อผลิตภัณฑ์และรายละเอียดของสินค้านั้น ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการจัดประเภทเป็นกลุ่ม
ชนิดสินค้าเพื่อจ่ายต่อการแยกประเภท โดยจะมีการทำสารบัญเพื่อไม่ยุ่งยากต่อการค้นหา ทั้งหมดเอกสารทั้งปวงจะถูก
จัดทำเป็นแบบรูปเล่มคล้ายกับนิตยสาร โดยเป้าประสงค์ด้านการใช้งานของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นเจาะจงแจ้งชัดใน
ด้านเนื้อหา ต่างจากสิ่งพิมพ์โฆษณาจำพวกอื่นๆที่คนจัดทำต้องการจะใส่เนื้อหาจำพวกไหนลงในสิ่งพิมพ์ก็ได้ แต่ว่าสำหรับ
สิ่งพิมพ์นี้ถ้าเมื่อคนเอ๋ยถึงงานพิมพ์แคตตาล็อก ในความนึกคิดทุกคนจำเป็นที่จะต้องคิดภาพเอกสารที่มีรูปผลิตภัณฑ์แล้วก็เนื้อหาโดยทันที
แม้กระนั้นเพราะการ
พิมพ์แคตตาล็อกเป็นรูปแบบรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากมายรวมถึงมีความหนารวมทั้งขนาดใหญ่
จึงไม่เหมาะสมในการใช้งานจำพวกการแจกจ่ายแบบทั่วๆไปตามถนน จึงทำให้มีการทำแผ่นพับที่เจาะจงประเภทกำหนดเนื้อหา
สินค้า และก็ทำให้คนสามัญเรียกแผ่นพับเหล่านี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างมากมายซึ่งถือว่าผิดต้องตามวิธีการใช้งานควรเรียก
เป็นแผ่นพับมากกว่า สำหรับในการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นคนจัดทำจะต้องวางรูปแบบการเดินเรื่อง โครงสร้างรายละเอียด หมวดหมู่ และจำนวน
หน้า รวมทั้งปริมาณเล่มที่จำเป็นต้องผลิต เพราะเหตุว่าการแบบการพิมพ์ไม่ต่างอะไรจากหนังสือด้วยเหตุว่าจำนวนเล่มจะต้องมากในระดับหนึ่งเพื่อให้
คุ้มค่ากับต้นทุนในการทำแม่พิมพ์เยอะมาก
ขนาดของงานพิมพ์แคตตาล็อกโดยธรรมดาควรจะใช้ขนาดราวๆ A4 , A5 ,A6 หรือบางทีก็อาจจะใหญ่หรือเล็กมากยิ่งกว่าสัก
บางส่วน เพราะว่าถ้าหากขนาดที่แปลกเหลือเกินบางครั้งอาจจะจะต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มเติม การเลือกใช้กระดาษก็ชอบเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แม้กระนั้นที่ต้องพินิจเรื่องความงามเป็นพิเศษโน่นคือ ปกของแคตตาล็อก โดยชอบใช้กระดาษที่มีความครึ้มกว่า
ข้างใน ดังเช่นว่า อาร์ตการ์ด ฯลฯ ดังนี้อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการตกแต่งพิเศษประเภท Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนท้ายที่สุดการเย็บเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความครึ้มของรูปเล่มอีกครั้งหนึ่ง
เนื่องจากพิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากจึงไม่นิยมใช้เป็นโฆษณาที่ใช้แจกมากเกินไปและไม่เหมาะสมกับ
กรุ๊ปลูกค้าทั่วๆไป จำเป็นต้องใช้สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ความสนใจจริงๆและมีโอกาสบริโภคแค่นั้น ยกตัวอย่างเช่น กลุ่มลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็อาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรือบางครั้งอาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาถามไถ่ถึงผลิตภัณฑ์ของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านท่านแล้ว ตัวอย่างเช่น ลูกค้ามาเดินชมรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ ต้องแจกแคตตาล็อกที่มีรายละเอียดต่างๆนอกเหนือจากนี้ให้ประกอบการ
ตกลงใจเพื่อสร้างความตรึงใจให้ลูกค้า สุดท้ายนี้การพิมพ์แคตตาล็อกจะต้องมีการวางแผนและพิจารณาถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างยอดเยี่ยมเสียทุกหนก่อนจะมีการทำ