![](https://img2.pic.in.th/pic/---2f422ca48f7060dc9.jpg)
พิมพ์แคตตาล็อก
งานพิมพ์แคตตาล็อกแท้จริงแล้วตามความหมายที่ถูกต้อง เป็นงานเอกสารที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
ต้องมีบทนำ สารบาญ เนื้อหาโดยไม่ต่างอะไรจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แม้กระนั้นหากว่าในขณะนี้สิ่งพิมพ์แคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนความหมายไปเป็นการตามรูปแบบของการใช้งาน ซึ่งความหมายเปลี่ยนเป็นงานพิมพ์ที่แสดงเนื้อหา
ของผลิตภัณฑ์โดยจะมีรูปภาพประกอบและอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีคำบรรยายหรือข้อแนะนำผลิตภัณฑ์ควบคุมไว้ ซึ่งปัจจุบันนี้แปลงเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่จำเป็นที่ต้องเป็นรูปเล่มหรือควรมีส่วนประกอบอย่างบทนำและสารบัญก็ได้ โดยที่นิยมมากในขณะนี้
ก็คือสิ่งพิมพ์แคตตาล็อกแบบอย่างแผ่นพับ เป็นต้น
รูปแบบของแคตตาล็อกที่ถูก คือ งานเอกสารโฆษณาประเภทการแสดงระเอียดรายการที่สินค้าที่คนจัดทำ
ปรารถนาพรีเซ็นท์ โดยจะมีภาพประกอบสินค้า ชื่อสินค้ารวมทั้งเนื้อหาของผลิตภัณฑ์นั้น ซึ่งอาจจะมีการจัดประเภทเป็นกรุ๊ป
จำพวกผลิตภัณฑ์เพื่อจ่ายต่อการจำแนกประเภท โดยจะมีการทำสารบัญเพื่อง่ายต่อการค้นหา ทั้งหมดเอกสารทั้งหมดทั้งปวงจะถูก
จัดทำเป็นแบบอย่างรูปเล่มคล้ายกับวารสาร โดยวัตถุประสงค์ด้านการใช้แรงงานของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นชี้เฉพาะแจ่มกระจ่างใน
ด้านเนื้อหา แตกต่างจากงานพิมพ์ประชาสัมพันธ์ประเภทอื่นๆที่คนจัดทำต้องการจะใส่เนื้อหาชนิดไหนลงในสิ่งพิมพ์ก็ได้ แต่สำหรับ
งานเอกสารนี้ถ้าเกิดเมื่อคนเอ่ยถึงงานเอกสารแคตตาล็อก ในความนึกคิดทุกท่านควรต้องนึกภาพเอกสารที่มีรูปผลิตภัณฑ์และก็รายละเอียดทันที
แม้กระนั้นเนื่องแต่การพิมพ์แคตตาล็อกเป็นรูปแบบรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากรวมถึงมีความดกและขนาดใหญ่
จึงไม่เหมาะสมในการใช้งานประเภทการแจกจ่ายแบบทั่วๆไปตามท้องถนน ก็เลยทำให้มีการจัดทำแผ่นพับที่ระบุประเภทกำหนดเนื้อหา
สินค้า และทำให้คนธรรมดาทั่วไปเรียกแผ่นพับเหล่านี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างมากมายซึ่งนับว่าไม่ถูกต้องตามหลักการใช้งานควรจะเรียก
เป็นแผ่นพับมากยิ่งกว่า สำหรับเพื่อการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นผู้จัดทำต้องกำหนดรูปแบบการเดินเรื่อง ส่วนประกอบเนื้อหา หมู่ และจำนวน
หน้า รวมทั้งจำนวนเล่มที่จำต้องผลิต ด้วยเหตุว่าการรูปแบบการพิมพ์ไม่ได้แตกต่างจากหนังสือเนื่องจากปริมาณเล่มจำเป็นต้องเยอะแยะในระดับหนึ่งเพื่อ
คุ้มกับเงินลงทุนในการทำแม่พิมพ์หลายชิ้น
ขนาดของงานเอกสารแคตตาล็อกโดยทั่วไปควรที่จะใช้ขนาดโดยประมาณ A4 , A5 ,A6 หรืออาจจะใหญ่หรือเล็กกว่าสัก
น้อย เพราะหากขนาดที่แปลกเกินความจำเป็นอาจจะต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มอีก การเลือกใช้กระดาษก็ชอบเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แม้กระนั้นที่ต้องพินิจเรื่องความสวยงามเป็นพิเศษโน่นเป็น ปกของแคตตาล็อก โดยชอบใช้กระดาษที่มีความหนากว่า
ด้านใน เช่น อาร์ตการ์ด ฯลฯ ทั้งนี้อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการตกแต่งพิเศษชนิด Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนสุดท้ายการเข้าเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความดกของรูปเล่มอีกครั้งหนึ่ง
เพราะ
พิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากจึงไม่นิยมใช้เป็นโฆษณาที่ใช้แจกมากเกินไปและไม่เหมาะกับ
กรุ๊ปลูกค้าทั่วๆไป จะต้องใช้สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ความสนใจจริงๆแล้วก็ได้โอกาสบริโภคแค่นั้น เป็นต้นว่า กรุ๊ปลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็บางครั้งอาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรือบางทีก็อาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาซักถามถึงผลิตภัณฑ์ของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านท่านแล้ว อย่างเช่น ลูกค้ามาเดินชมรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ จะต้องแจกแคตตาล็อกที่มีรายละเอียดต่างๆนอกเหนือจากนี้ให้ประกอบกิจการ
ตกลงใจเพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้า สุดท้ายการ
พิมพ์แคตตาล็อกควรมีการวางเป้าหมายและก็นึกถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างดีเสียทุกครั้งก่อนการจัดทำ