
พิมพ์แคตตาล็อก
งานเอกสารแคตตาล็อกแท้จริงแล้วตามความหมายที่ถูก คือสิ่งพิมพ์ที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
ควรจะมีบทนำ สารบาญ เนื้อหาโดยไม่ต่างอะไรจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แม้กระนั้นถ้าว่าในขณะนี้งานพิมพ์แคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนแปลงความหมายไปเป็นการตามรูปแบบของการใช้งาน ซึ่งความหมายแปลงเป็นงานพิมพ์ที่แสดงรายละเอียด
ของสินค้าโดยจะมีรูปภาพประกอบและก็อาจจะมีคำบรรยายหรือคำแนะนำผลิตภัณฑ์กำกับไว้ ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นรูปเล่มหรือควรจะมีส่วนประกอบอย่างบทนำรวมทั้งสารบัญก็ได้ โดยที่นิยมมากมายในปัจจุบัน
ก็คือสิ่งพิมพ์แคตตาล็อกต้นแบบแผ่นพับ เป็นต้น
ลักษณะของแคตตาล็อกที่ถูก คือ สิ่งพิมพ์โฆษณาชนิดการแสดงระเอียดรายการที่ผลิตภัณฑ์ที่ผู้จัดทำ
ปรารถนานำเสนอ โดยจะมีภาพประกอบผลิตภัณฑ์ ชื่อสินค้าและก็เนื้อหาของสินค้านั้น ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการแยกเป็นชนิดและประเภทเป็นกลุ่ม
ชนิดผลิตภัณฑ์เพื่อจ่ายต่อการจัดชนิดและประเภท โดยจะมีการทำสารบาญเพื่อไม่ยุ่งยากต่อการค้นหา ทั้งหมดเอกสารทั้งสิ้นจะถูก
จัดทำเป็นแบบรูปเล่มคล้ายกับแมกกาซีน โดยเป้าหมายด้านการใช้แรงงานของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นชี้เฉพาะเด่นชัดใน
ด้านเนื้อหา แตกต่างจากสิ่งพิมพ์โฆษณาชนิดอื่นๆที่ผู้จัดทำต้องการจะใส่เนื้อหาชนิดไหนลงในงานเอกสารก็ได้ แต่ว่าสำหรับ
สิ่งพิมพ์นี้แม้เมื่อคนเอ่ยถึงงานเอกสารแคตตาล็อก ในความคิดทุกคนจะต้องนึกภาพเอกสารที่มีรูปผลิตภัณฑ์รวมทั้งเนื้อหาโดยทันที
แม้กระนั้นเนื่องแต่การพิมพ์แคตตาล็อกเป็นรูปแบบรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากมายรวมทั้งมีความครึ้มแล้วก็ขนาดใหญ่
ก็เลยไม่เหมาะสมในการใช้งานประเภทการแจกจ่ายแบบทั่วไปตามท้องถนน จึงทำให้มีการจัดทำแผ่นพับที่เจาะจงชนิดเจาะจงเนื้อหา
สินค้า และทำให้คนสามัญเรียกแผ่นพับกลุ่มนี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างล้นหลามซึ่งถือว่าไม่ถูกต้องตามแนวทางใช้งานควรจะเรียก
เป็นแผ่นพับมากกว่า สำหรับในการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นคนจัดทำจำต้องจัดรูปแบบการเดินเรื่อง โครงสร้างเนื้อหา พวก แล้วก็จำนวน
หน้า รวมทั้งปริมาณเล่มที่จำเป็นต้องผลิต เพราะเหตุว่าการรูปแบบการพิมพ์ไม่มีความต่างจากหนังสือเพราะเหตุว่าจำนวนเล่มจำเป็นต้องเยอะแยะในระดับหนึ่งเพื่อ
คุ้มค่ากับทุนสำหรับเพื่อการทำแม่พิมพ์เยอะมาก
ขนาดของสิ่งพิมพ์แคตตาล็อกโดยทั่วไปควรจะใช้ขนาดประมาณ A4 , A5 ,A6 หรืออาจจะใหญ่หรือเล็กมากยิ่งกว่าสัก
น้อย ด้วยเหตุว่าหากขนาดที่แปลกเกินไปบางทีก็อาจจะจำต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มเติม การเลือกใช้กระดาษก็ชอบเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แม้กระนั้นที่จะต้องใคร่ครวญเรื่องความงดงามเป็นพิเศษโน่นคือ ปกของแคตตาล็อก โดยมักจะใช้กระดาษที่มีความดกกว่า
ภายใน ยกตัวอย่างเช่น อาร์ตการ์ด ฯลฯ ดังนี้อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการตกแต่งพิเศษจำพวก Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนในที่สุดการเข้ารูปเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความครึ้มของรูปเล่มอีกทีหนึ่ง
เนื่องแต่พิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากจึงไม่นิยมใช้เป็นสื่อโฆษณาที่ใช้แจกมากเกินไปและไม่เหมาะกับ
กรุ๊ปลูกค้าทั่วไป ต้องใช้สำหรับกรุ๊ปลูกค้าที่ความสนใจจริงๆแล้วก็มีโอกาสบริโภคเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น กลุ่มลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็บางทีอาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรือบางครั้งอาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาสอบถามถึงผลิตภัณฑ์ของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านค้าท่านแล้ว เป็นต้นว่า ลูกค้ามาเดินชมรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ จำเป็นต้องแจกแคตตาล็อกที่มีรายละเอียดต่างๆนอกเหนือจากนี้ให้ประกอบการ
ตัดสินใจเพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้า สุดท้ายนี้การพิมพ์แคตตาล็อกควรมีการวางเป้าหมายและพิจารณาถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างดีเสียทุกคราวก่อนการทำ
Tags :
พิมพ์แคตตาล็อก วารสาร